Luật thi đấu Robocon 2019 như thế nào?_slovenia – bắc ireland

Robocon Việt Nam 2019 đang sắp bước vào vòng tứ kết,ậtthiđấuRoboconnhưthếnàslovenia – bắc ireland bán kết và trận chung kết trong tối Chủ Nhật hôm nay. Để cập nhật lịch thi đấu và địa chỉ xem trực tiếp các trận đấu Robocon 2019, chúng ta có thể xem ở đây.

ICTnews cũng sẽ trích dẫn những điều luật thi đấu cơ bản bên dưới để người xem có thể hiểu hơn đề thi năm nay. Năm 2019, Mông Cổ sẽ là nơi đăng cai tổ chức cuộc thi Robocon Châu Á - Thái Bình Dương và nước chủ nhà đã xây dựng chủ đề "Robot truyền tin", lấy cảm hứng từ những nét văn hóa truyền thống Mông Cổ.

Robocon 2019 dựa trên sự tích về chiếc thẻ bài truyền tin của người chiến binh Mông Cổ và trò chơi dân gian ném Sagai của người dân du mục. Điều khá độc đáo là theo luật thi năm nay các đội sẽ phải tạo ra các robot di chuyển bằng cơ cấu 4 chân, hứa hẹn sẽ tạo điều kiện cho sự sáng tạo và những bất ngờ thú vị.

Một số thuật ngữ, định nghĩa

f2-luat-thi-dau-robocon-2019-de-thi-robocon-2019-de-bai-robocon-2019.jpg

Trên hình là sơ đồ sân đấu của Robocon 2019.

STTThuật ngữĐịnh nghĩa
1

Robot đưa tin 1

Messenger-Robot 1

(MR1)

Có thể là robot điều khiển bằng tay, bán tự động hoặc tự động hoàn toàn. Robot này có nhiệm vụ chuyển Gerege đến cho robot đưa tin MR2 và ném Shagai để ghi điểm.
2

Robot đưa tin 2

Messenger-Robot 2

(MR2)

Là robot tự động. Robot này phải di chuyển bằng 4 chân giống như ngựa, robot này cũng mang Gerege đến vùng Uukhai.
3GeregeGerege là thông tin chính thức của robot đưa tin. Robot MR1 sẽ chuyển Gerege đến robot MR2 và robot MR2 sẽ nâng cao Gerege này trên đỉnh núi.
4ShagaiLà một trò chơi truyền thống của người Mông Cổ - xương mắt cá của động vật đặc biệt là xương con cừu. Trong luật thi này robot MR1 ném Shagai để ghi nhiều hơn 50 điểm. 50 điểm, 40 điểm và 20 điểm tùy theo từng mặt của Shagai.
5UrtuuKhu vực chuyển tiếp hoặc xuất phát.
6

Vùng Khangai

Khangai area

Bao gồm vùng màu xanh lá cây, khu rừng, vùng Khangai urtuu và vùng cây cầu trên sân thi đấu.
7

Khu rừng

Forest

Đây là trở ngại mà robot MR1 phải vượt qua
8

Cây cầu và dòng sông

Bridge and River

Đây là trở ngại mà robot MR1 phải băng qua. Robot MR1 sẽ đi qua cây cầu để vượt sông
9

Vùng Gobi

Gobi area

Khu vực có màu vàng đậm là vùng Gobi urtuu, Đụn cát và Bụi cỏ trên sân thi đấu.
10

Đụn cát

Sand dune

Được làm bằng thanh gỗ mà robot MR2 phải vượt qua.
11

Bụi cỏ

Tussock

Chướng ngại vật này được làm bằng những sợi dây thừng mà robot MR2 phải băng qua.
12

Vùng núi

Mountain area

Là vùng Uukhai và vùng dốc mà robot MR2 phải leo qua.
13

Vùng Khangai urtuu

Khangai urtuu

Vùng xuất phát của robot MR1
14

Vùng Gobi urtuu

Gobi urtuu

Vùng xuất phát của robot MR2
15

Núi urtuu

Mountain urtuu

Là vùng mà robot MR2 đứng chờ trong khi robot MR1 ghi 50 điểm hoặc nhiều hơn bằng cách ném các Shagai
16

Vùng Uukhai

Uukhai zone

Là vùng mà robot MR2 nâng cao Gerege để giành chiến thắng.
17

Vạch kẻ số 1, 2, 3

Line 1, 2, 3

Các nhiệm vụ được xem là hoàn thành khi robot vượt qua các vạch kẻ này.

Vượt qua vạch kẻ số 1: robot di chuyển từ vùng Khangai urtuu và phải vượt qua hết vạch kẻ

Vượt qua vạch kẻ số 2, 3: robot di chuyển từ vùng Gobi đến Núi urtuu bằng 4 chân.

18

Vùng ném Shagai

Throwing zone

Là vùng mà robot MR1 ném Shagai
19

Vùng đáp Shagai

Landing zone

Là vùng mà các Shagai đáp xuống
20UUKHAI“Chiến thắng tuyệt đối”
21

Di chuyển bằng 4 chân

Moving on four legs

Mỗi chân của robot phải chạm và nhấc khỏi mặt sân thi đấu. Không cho phép kéo lê chân trên mặt sàn. Không cho phép cơ cấu tiếp xúc với mặt sàn xoay 360 độ. Robot MR2 không được có các bánh xe tiếp xúc với mặt sàn thi đấu.

Luật thi đấu Robocon 2019

1. Tiến trình trận đấu và các nhiệm vụ của cuộc thi

Mỗi đội phải hoàn thành các nhiệm vụ theo trình tự sau:

1.1. Hiệu chỉnh robot

1.1.1. Các đội có 1 phút để hiệu chỉnh robot trước khi trận đấu bắt đầu

1.1.2. Ba thành viên thi đấu chính thức và có thể cho phép nhiều nhất 3 thành viên hỗ trợ tham gia vào quá trình hiệu chỉnh robot trước trận đấu

1.1.3. Nếu một đội không kịp hiệu chỉnh robot trong thời gian 1 phút, đội đó có thể tiếp tục hiệu chỉnh sau khi trận đấu bắt đầu. Khi hoàn thành việc hiệu chỉnh robot, đội thi đấu có thể cho robot hoạt động với sự cho phép của trọng tài.

1.2. Triển khai robot và hoạt động của các thành viên khi bắt đầu và trong suốt trận đấu

1.2.1. Robot MR1 phải xuất phát từ vùng Khangai urtuu. Kích thước của robot phải nằm trọn trong vùng Khangai

urtuu kể cả vùng không gian phía trên.

1.2.2. Robot MR2 phải xuất phát từ vùng Gobi urtuu. Kích thước của robot phải nằm trọn trong vùng Gobi urtuu

kể cả vùng không gian phía trên.

1.2.3. Tất cả các thành viên phải đứng bên ngoài sân thi đấu. Chỉ duy nhất thành viên điều khiển robot MR1 được phép đứng bên trong sân thi đấu. Tuy nhiêu người điều khiển robot này không được chạy khi đang điều khiển robot MR1.

1.2.4. Nếu người điều khiển cần đi vào sân thi đấu thì chỉ có thể đi vào vùng Khangai và vùng ném Shagai.

1.2.5. Nếu robot MR1 được thiết kế chạy tự động hoàn toàn thì tất cả thành viên phải ở ngoài sân thi đấu ngoại trừ lúc khởi động và retry robot.

1.2.6. Robot MR1 được phép xâm phạm vùng không gian phía trên bên ngoài vùng Khangai và vùng ném Shagai. Robot MR2 được phép xâm phạm vùng không gian phía trên bên ngoài vùng Gobi và vùng Mountain. Tuy nhiên cả hai robot không được phép xâm phạm vùng không gian phía trên sân thi đấu của đối phương.

1.3. Gerege và Shagai

1.3.1. Mỗi đội thi đấu sử dụng 1 Gerege và 3 Shagai được cung cấp bởi ban tổ chức.

1.3.2. Robot MR1 phải cầm Gerege khi trận đấu bắt đầu.

1.3.3. Mỗi đội sử dụng 3 Shagai và chúng phải được đặt tại vùng Khangai khi bắt đầu trận đấu. Các đội tự quyết định vị trí đặt các Shagai.

1.3.4. Các thành viên thi đấu không được phép chạm vào Gerege và các Shagai ngoại trừ lúc hiệu chỉnh hoặc retry robot.

1.3.5. Vận chuyển Gerege

1.3.5.1. Robot MR1 phải giữ Gerege theo chiều thẳng đứng (phần có lỗ hướng lên trên).

1.3.5.2. Robot MR1 được phép nghiêng Gerege với góc nghiêng lên đến 45 độ.

1.3.5.3. Khi robot MR1 cầm Gerege, tối thiểu 70% bề mặt mỗi bên của Gerege phải được nhìn thấy.

1.3.5.4. Robot MR1 phải cầm Gerege cao hơn phần thân trên trong khi robot MR2 phải cầm Gerege thấp hơn phần thân trên của robot.

1.4. Những nhiệm vụ tại vùng Khangai

1.4.1. Robot MR1 xuất phát từ vùng Khangai urtuu bằng một hiệu lệnh xuất phát. Robot băng rừng, vượt sông và băng qua vạch kẻ số 1. Việc “băng qua vạch kẻ” được công nhận khi mà tất cả các bộ phận tiếp xúc với mặt sân thi đấu của robot vượt qua vạch kẻ này.

1.4.2. Robot MR1 phải di chuyển băng qua khu rừng theo đường dẫn màu trắng.

1.4.3. Khi băng rừng robot MR1 có thể chạm vào các cây cột nhưng không được phép sử dụng để thay đổi hướng và dùng để di chuyển.

1.4.4. Robot MR1 phải vượt sông bằng cách đi qua cây cầu.

1.5. Chuyển Gerege

1.5.1. Sau khi vượt qua vạch kẻ số 1, robot MR1 chuyển Gerege cho robot MR2

1.5.2. Robot MR1 không được tiếp xúc vật lý với robot MR2 khi chuyển Gerege. Tuy nhiên, robot MR1 có thể khởi động robot MR2 bằng cách dùng Gerege để ra hiệu hoặc nhấn nút khởi động robot MR2.

1.5.3. Không được phép ném Gerege. Các robot chỉ có thể chuyển Gerege cho nhau. Khi chuyển Gerege phải có một thời điểm mà cả hai robot cùng tiếp xúc với Gerege.

1.5.4. Việc “chuyển Gerege được xem là thành công” chỉ khi robot MR1 tách khỏi Gerege và robot MR2 cầm Gerege.

1.5.5. Khi cầm Gerege, robot MR2 không cần giữ Gerege theo chiều thẳng đứng và Gerege có thể bị che khuất.

1.6. Nhiệm vụ tại vùng Gobi

Thể thao
上一篇:Ngắm bộ đôi Bespoke mới màu siêu độc của Rolls
下一篇:Máy bay ném bom chiến lược Nga phô diễn sức mạnh trên bầu trời