Tồn tại hay không tồn tại là câu hỏi mà không ít nhà làm game đã đặt ra trong bối cảnh phải mòn mỏi chờ đợi cơ chế chính sách quản lý mới. Trao đổi với ICTnews mới đây,ệpgametínhchuyệnlàmthêmđểtồntạket quà bong da giám đốc một doanh nghiệp game nhỏ, có trên 50 nhân viên đang làm việc tại Hà Nội (đề nghị không nêu tên) cho biết: Làm game trong nước gặp quá nhiều khó khăn. Vì thế, từ đầu năm 2014 công ty này bắt đầu tìm kiếm, chuyển sang làm các dự án khác không liên quan đến game nữa. Mới đây nhất công ty này đã thành công trong việc cung cấp giải pháp định vị (Location) cho các loại điện thoại không thuộc dòng smartphone. Giải pháp này đã bán được cho một doanh nghiệp viễn thông của Singapore thông qua một doanh nghiệp trung gian khác.
Vị giám đốc này cũng cho biết, tuy không có ý định bỏ hẳn game nhưng sẽ làm game để phát hành ở nước ngoài. Sắp tới, công ty có 1 game bán cho một doanh nghiệp ở nước ngoài để họ phát hành, mà không có ý định tự sản xuất rồi phát hành game trong nước nữa.
Cũng theo vị giám đốc này, với chính sách quản lý game như hiện nay thì khó có thể có một kế hoạch dài hạn, các doanh nghiệp game gặp quá nhiều rủi ro. Để phát triển được 1 game tốt cần phải có nhiều tiền để thuê người giỏi làm, đầu tư lớn nhưng khi có sản phẩm rồi khả năng xin được giấy phép để phát hành cho đúng luật rất thấp. Doanh nghiệp có thể bị kiểm tra, xử phạt, dừng phát hành sản phẩm bất cứ lúc nào. Thêm vào đó, thị trường game đang có dấu hiệu tụt dốc, xu hướng người dùng bỏ tiền chơi game sẽ ngày càng ít đi mà chủ yếu họ chuyển sang chơi những game miễn phí.
"Khó khăn chồng chất nhưng doanh nghiệp cần phải có doanh thu để tồn tại và nuôi nhân viên, nên việc chuyển hướng sang phát triển các sản phẩm phần mềm khác, hoặc phát triển game rồi bán cho doanh nghiệp ở ngoài nước phát hành là xu hướng mà một số doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ làm", vị giám đốc này nhận định.
Hồi đầu năm 2014, một doanh nghiệp game cỡ nhỏ ở Hà Nội phát triển được 2 game di động và đưa lên các App toàn cầu nhưng đã bị Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội xử phạt với số tiền lên đến 220 triệu đồng. Sau đó, doanh nghiệp này đã bỏ luôn 2 game này, dù đã phải đầu tư một khoản tiền không nhỏ để phát triển sản phẩm.